Đến nay, toàn huyện Chợ Mới có 25 sản phẩm đạt chứng nhận Ocop, trong đó 02 sản phẩm 4 sao: Bánh hạnh nhân; Trà Kim Ngân hoa túi lọc; 23 sản phẩm 3 sao, gồm: Dưa lưới, Trà Kim Ngân hoa, Trà túi lọc rau Đắng Biển, Trà túi lọc Tía Tô, Trà túi lọc Ngò Om, Trà Lạc Tiên – Tâm Sen, Tương hột Trường Thọ, Thanh gạo lứt ngũ cốc Nguyệt My, Khô cá lóc Kim Loan, Muối ớt sấy Trường Lộc, Mứt cà na – 6 Phước, Bì sợi Kim Xuyến, Trứng Vịt chay, Khô cá lóc Thiên Vy, Mứt me Khải Di, Xoài Tượng da xanh, Xoài Cát hạt lép, Xoài Ba màu, Na tươi, Khô cá lóc Duy Phương, Mứt dừa non Yến Phạm, Nước cốt dâu tằm, Bánh tét Hữu Nghị.
Đáng chú ý, có 03 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam 2024 tại Quyết định số 86, ngày 27/9/2024 của Cục Công nghiệp Địa phương gồm: khô cá lóc của hộ kinh doanh Kim Loan, xã Long Kiến; Bộ sản phẩm cơm cháy chà bông – Nguyệt My, cơm cháy gạo lứt chà bông – Nguyệt My của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Nông Phát Đạt, xã Hòa Bình và Bún tươi Chợ Mới – Tám Hưng của hộ kinh doanh Võ Thị Đính, TT. Chợ Mới.
Trong bối cảnh công nghệ, mạng xã hội ngày càng phát triển, việc đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử; triển khai kinh doanh, quảng bá sản phẩm OCOP trên các nền tảng trực tuyến được xem là giải pháp hữu hiệu giúp các cơ sở, chủ thể OCOP… tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, cũng như phát triển các kênh tiêu thụ sản phẩm. Đối với 25 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, đã có 14 sản phẩm đăng tải trên trang thương mại điện tử – giới thiệu sản phẩm trên nền tảng mạng xã hội facebook, zalo,… Thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh phân phối quan trọng tại Việt Nam. Với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, TMĐT đã trở thành phương thức bán hàng phổ biến trên các diễn đàn, mạng xã hội và sàn giao dịch. Nhận định cung từ các chuyên gia, TMĐT nông sản có tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả tiềm năng này, cần sự phối hợp đồng bộ giữa Chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Đây là giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực tổ chức sản xuất, chế biến và thương mại theo chuỗi giá trị sản phẩm dựa trên thế mạnh, lợi thế, đặc biệt là những sản vật, làng nghề truyền thống của các địa phương./.
Kiều Tiên