Thông Tin - Làng Nghề - Mô Hình Sản Xuất Sản Phẩm Chợ Mới - An Giang

SẢN PHẨM CHỢ MỚI

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang”

Ngành hàng lúa gạo tỉnh An Giang những năm qua đã có nhiều đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế – xã hội (KTXH), sản lượng gạo chế biến của tỉnh đạt gần 2 triệu tấn/năm, xuất khẩu khoảng 500.000 tấn/năm, nhưng tiêu chuẩn chất lượng chưa đồng bộ, sản lượng gạo tiêu thụ trong nước và xuất khẩu có thương hiệu còn rất ít. Do đó, cần thiết phải xây dựng và triển khai thực hiện nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang”, để đẩy mạnh phát triển thương hiệu, chất lượng tạo đột phá mới để tăng giá trị sản xuất, kim ngạch xuất khẩu ngành hàng lúa gạo.

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh An Giang, sự thành công chỉ dừng lại ở nội dung đơn lẻ của cuộc thi, của từng doanh nghiệp tham gia. Vấn đề quản lý chất lượng, tổ chức sản xuất, quảng bá thương hiệu của địa phương còn hạn chế, dẫn đến phân tán nhiều nguồn lực trong vấn đề xúc tiến thương mại và chiến lược thị trường tiêu thụ gạo.

Với phương châm, lấy tiêu chuẩn sản phẩm làm thước đo quản lý sử dụng và phát triển thương hiệu gạo tỉnh An Giang, từng bước hình thành nhãn hiệu gạo nổi tiếng trong và ngoài nước, An Giang xác định gạo An Giang là gạo thơm, màu sắc hạt trắng, gạo hạt dài là sản phẩm chiến lược cho phân khúc thị trường trong và ngoài nước.

Nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” sẽ vận hành với các tiêu chí chất lượng không ngừng được cải tiến thông qua kiểm định, chứng nhận… đi kèm với những điều kiện quản lý thích hợp và sử dụng địa danh An Giang – Một địa danh có mức độ ảnh hưởng lớn hơn đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Ngày 4/8/2022, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 507/KH-UBND xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Gạo An Giang tham gia các kỳ thi triển lãm gạo ngon nhất thế giới đạt nhiều thành tích khá tốt

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư, tỉnh hướng đến mục tiêu xây dựng và nâng cao hình ảnh, giá trị của thương hiệu “Gạo An Giang” gắn với các giá trị về lịch sử, danh tiếng, giống và đặc thù chất lượng dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận; tạo thương hiệu cho gạo An Giang đối với thị trường trong và ngoài nước, đặc biệt là sản phẩm gạo chất lượng cao ứng dụng công nghệ cao và sản phẩm chế biến sâu về gạo, các sản phẩm giá trị gia tăng từ gạo ứng dụng công nghệ cao.

Đồng thời, nâng cao nhận biết của các doanh nghiệp, tổ chức và người tiêu dùng; tạo cơ sở để phát triển thị trường, nâng cao giá trị, thị phần và sức cạnh tranh cho sản phẩm gạo An Giang. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập của người dân vùng sản xuất – kinh doanh, phát triển KTXH địa phương.

Với tầm nhìn đó, tỉnh quyết tâm đến năm 2025 xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” thành dấu hiệu để người tiêu dùng trên thị trường nhận biết nguồn gốc là sản phẩm chủ lực của tỉnh An Giang trên cơ sở áp dụng những quy trình, quy chuẩn theo hướng an toàn; sản phẩm chế biến từ các sản phẩm chủ lực. Sản phẩm “Gạo An Giang” được người tiêu dùng nhận diện và yêu thích với tỷ lệ cao. Đồng thời, xúc tiến các sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” vào các siêu thị lớn, như: Co.opmart, Mega Market, Big C, Lotte…

Mục tiêu xây dựng sản phẩm “Gạo An Giang” được sản xuất phù hợp theo tiêu chuẩn, quy trình canh tác, chế biến, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng các yêu cầu và quy định về pháp luật cho sản phẩm chất lượng cao. Qua đó, nâng cao danh tiếng, tạo dựng uy tín, thương hiệu cho sản phẩm “Gạo An Giang”, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần phát triển KTXH của tỉnh.

Đồng thời, được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Gạo An Giang” (loại nhãn hiệu chứng nhận); cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” cho 10 tổ chức, cá nhân có sản phẩm gạo tỉnh An Giang; tổ chức tuyên truyền phổ biến và công bố rộng rãi nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” bằng nhiều hình thức phù hợp. Tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” cũng như các sản phẩm được sản xuất từ sản phẩm gạo An Giang đối với thị trường trong nước và quốc tế.

Để thực hiện hiệu quả, tới đây, tỉnh sẽ tổ chức Cuộc thi thiết kế logo để chọn logo nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang”; xây dựng quy chế sử dụng nhãn hiệu; chọn cơ quan phù hợp làm chủ sở hữu và quản lý nhãn hiệu chứng nhận. Đồng thời, nộp hồ sơ đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” dùng cho sản phẩm gạo An Giang và các sản phẩm chế biến từ sản phẩm gạo An Giang trên cơ sở kết quả cuộc thi thiết kế logo đã chọn và quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận.

Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá nâng cao giá trị cho sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang”; giới thiệu sản phẩm tại các hệ thống siêu thị lớn, các trung tâm thương mại trong và ngoài tỉnh, hệ thống các cửa hàng Bách Hóa Xanh, Winmart… Gắn kết việc quảng bá nhãn hiệu và phát huy giá trị của sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” trong các lễ hội văn hóa của địa phương, thông qua việc tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh.

Để đạt mục tiêu xây dựng, quản lý, phát triển, bảo vệ nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang”, bên cạnh sự quyết tâm của chính quyền, ngành chức năng, rất cần sự vào cuộc nâng cao nhận thức của người dân, các tổ chức sản xuất – kinh doanh sản phẩm gạo trên địa bàn tỉnh.

HẠNH CHÂU

Các tin tức khác