Thông Tin - Làng Nghề - Mô Hình Sản Xuất Sản Phẩm Chợ Mới - An Giang

SẢN PHẨM CHỢ MỚI

Nỗ lực đưa sản phẩm đạt danh hiệu Ocop 3 sao

Sau thời gian nỗ lực, phấn đấu của các chủ thể sản xuất kinh doanh, sự hỗ trợ tích cực từ ngành chuyên môn, trong tháng 11 vừa qua, Chợ Mới có thêm 4 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao, 01 sản phẩm được đánh giá tiềm năng đạt chuẩn OCOP 4 sao, đề nghị tỉnh công nhận. Với việc có nhiều hàng hóa được công nhận OCOP đã dần khẳng định uy tín, chất lượng và khả năng cạnh tranh của mặt hàng Chợ Mới; đồng thời là nguồn động lực cho các doanh nghiệp, cơ sở mạnh dạn đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại, tiếp cận các hội chợ, trưng bày sản phẩm đưa hàng hóa ra thị trường ngoài huyện.

Bà Nguyễn Thị Thuý Hậu – Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, cơ quan thường trực tham mưu cho UBND huyện hỗ trợ chương trình OCOP huyện thông tin:

Trên cơ sở sự chung tay góp sức của các ngành; cũng như sự đồng lòng, sự thấu hiểu của các chủ cơ sở đã thực hiện khá tốt các nội dung của chương trình OCOP. Kết quả là ngày 30/10/2023 vừa qua, UBND huyện đã ban hành quyết định công nhận các sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao và 1 sản phẩm tiềm năng đạt chuẩn OCOP 4 sao. Góp phần rất lớn cho các chủ thể trong quá trình quảng bá cho thương hiệu của mình”

Sản phẩm thanh gạo lứt ngũ cốc Nguyệt My là một trong 4 sản phẩm mới của huyện Chợ Mới được công nhận OCOP 3 sao, do công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thương mại và dịch vụ (TNHH MTV TM và DV) Nông Phát Đạt (địa chỉ tại ấp An Thuận, xã Hòa Bình) sản xuất và phân phối. Đạt danh hiệu này là kết quả không ngừng của công ty suốt thời gian qua. Trước đó, vào năm 2022, công ty TNHH MTV TM và DV Nông Phát Đạt đã đưa sản phẩm lọt vào top 11 “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu” cấp tỉnh năm 2022.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Hồng – Giám đốc công ty TNHH MTV TM và DV Nông Phát Đạt bày tỏ:

“Sản phẩm thanh gạo lứt ngũ cốc Nguyệt My cũng là sản phẩm chủ lực của công ty chúng tôi. Khi được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, công ty sẽ có thêm động lực, nỗ lực để cải tạo bao bì, mẫu mã, nhãn mác để nâng chất sản phẩm, phấn đấu nâng hạng lên sản phẩm 4 sao. Ngoài sản phẩm thanh gạo lứt ra, thì công ty chúng tôi còn sản xuất và phân phối bánh thuyền ngũ cốc, rong biển kẹp gạo lứt ngũ cốc, trà gạo lứt,… đến thời điểm này, chúng tôi đã có được 13 sản phẩm sau gạo.”

Để cho ra đời những sản phẩm ổn định chất lượng, Công ty này đã đầu tư vùng nguyên liệu hơn 150 hecta đất trồng gạo lứt tím ở cánh đồng lớn các huyện Thoại Sơn, Tri Tôn và một số huyện như: Hòn Đất, U Minh, tỉnh Kiên Giang nhiều năm nay. Đầu tư một số máy móc, trang thiết bị như: máy nấu cơm, máy sấy gạo, máy hút chân không,… để tạo ra sản phẩm đồng đều chất lượng, đạt chuẩn an toàn thực phẩm. Cùng với đó, là sự hỗ trợ tích cực từ địa phương, từ các cơ quan chuyên môn, công ty này được “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất thanh cơm cháy”, gồm: 1 máy ly tâm 20-30kg có biến tần, 1 máy cắt thanh cốm, 1 máy đóng gói thanh kẹo, thanh cốm tự động, 1 máy sấy, với kinh phí hỗ trợ khuyến công địa phương 300 triệu đồng. Hỗ trợ công ty thực hiện đăng ký xây dựng bộ thương hiệu trực tuyến theo xu hướng quốc tế; đăng ký tham gia sàn giao dịch Thương mại điện tử Shopee; tham gia các lớp chuyển giao khoa học công nghệ, học tập kinh nghiệm, Hội chợ xúc tiến thương mại, trưng bày sản phẩm, giới thiệu tiềm năng thực phẩm của huyện,… để tiếp cận thị trường, người tiêu dùng, nhu cầu của các doanh nghiệp phân phối hàng hóa tại các tỉnh, thành phố.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Hồng – Giám đốc công ty TNHH MTV TM và DV Nông Phát Đạt chia sẻ:

“Từ động lực này, công ty cũng có thêm hướng đi mới, mạnh dạn đưa sản phẩm vào các trang thương mại điện tử như Sendo, Lazada, Tiki,…Tới đây, thị trường Tết này, công ty cũng lên chiến lược tạo nên những gói quà tặng, combo tết để người tiêu dùng có thêm một lựa chọn an toàn cho sức khỏe, hợp vệ sinh, mẫu mã bao bì đa dạng, bắt mắt hơn.”

Chương trình OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) ngày càng khẳng định  vai trò là một trong những đòn bẩy thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển. Những “ngôi sao vàng” thương hiệu trên từng gói sản phẩm, không chỉ riêng là nguồn động lực cho chính chủ thể doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; mà còn là niềm tin, niềm tự hào của người tiêu dùng đối với những món đặc trưng quê mình./.

Thanh Liên – Bảo Dinh

Các tin tức khác